• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Liên hệ
  • Sơ đồ Website
logo
add image
TRANG CHỦ THÔNG TIN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ

Ứng dụng thành công chip giám sát hàng hải từ xa

Ngày đăng

Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC) - Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh đã ứng dụng thành công chip VN8-01 trong hệ thống giám sát và kiểm soát bảo đảm hàng hải từ xa của Tổng Công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải II và một số ứng dụng khác.

Dựa trên nền tảng của chip SigmaK3 (con chip đầu tiên do ICDREC thiết kế và công bố vào tháng 1/2008), chip VN8-01 được thiết kế theo chuẩn công nghiệp có tính năng và tốc độ xử lý tương đương so với một số chip cùng loại đang được ứng dụng rộng rãi trên thị trường Việt Nam.

ICDREC đã hợp tác với Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải II thử nghiệm chip VN8-01 trong Hệ thống giám sát và kiểm soát bảo đảm hàng hải từ xa (thí điểm trên Phao số 1 và đèn Hải Đăng ở Vũng Tàu).

Vi điều khiển VN8-01 được tích hợp vào hệ thống giám sát và kiểm soát bảo đảm hàng hải từ xa với vai trò bộ điều khiển trung tâm, kết hợp với các khối GSM-GPS nhằm thu thập, xử lý các thông số từ đèn hải đăng và phao thông qua hệ thống cảm biến kiểm soát chu kỳ xoay, trạng thái hoạt động của đèn, tọa độ phao, điện áp ắc quy, kiểm tra dòng tải sử dụng, kiểm soát dòng nạp từ pin mặt trời, cảnh báo khi có va đập mạnh, cảnh báo khi phao trôi lệch khỏi tọa độ gốc…

Tất cả những thông tin trên được chip VN8-01 chuyển bằng sóng di động để gửi về trung tâm (Văn phòng Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng Hải II- Vũng Tàu) qua tin nhắn SMS.

Ngoài dữ liệu được cập nhật định kỳ, kiểm soát viên có thể kiểm tra đột xuất trạng thái hoạt động của phao, đèn bằng cách gửi tin nhắn theo cú pháp đã định rồi gửi đến số điện thoại của phao hoặc đèn cần kiểm tra. Ngay sau đó hệ thống trên phao hoặc đèn sẽ trả lời bằng một tin nhắn về tình trạng hoạt động của phao hoặc chu kỳ chớp tắt của đèn…

Ngoài ra, ICDREC cũng đã sử dụng Chip VN8-01 trong một số ứng dụng như thực hiện bản mạch điều khiển máy giặt, quang báo, remote TV…

Theo ông Ngô Đức Hoàng, Giám đốc ICDREC việc thử nghiệm thành công chip VN8-01 là một bước tiến tiếp theo sau sự thành công của chip SigmaK3. Với việc xây dựng toàn bộ tập lệnh và kiến trúc hệ thống cho chip VN8-01 cũng như một số ứng dụng nói trên, ICDREC dự kiến sẽ ra mắt chip vi điều khiển 8-bit thương mại SG8-01 của Việt Nam vào năm 2010 theo dự án sản xuất thử nghiệm của Sở KH&CN Tp. Hồ Chí Minh.

Từ dự án thử nghiệm ứng dụng trên một phao và đèn hải đăng, ngày 22/09/2009,  ICDREC ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng Hải II tiếp tục triển khai dự án ứng dụng trên 49 đèn hải đăng, gần 500 phao do Tổng Công ty Bảo đảm An toàn Hàng Hải II quản lý từ vùng biển Sa Huỳnh (thuộc tỉnh Quảng Ngãi) cho đến Cà Mau.

Nhân Dân

Về đầu trang