Sở Giao thông vận tải xây dựng Kế hoạch thực hiện nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của Sở Giao thông vận tải năm 2024 và các năm tiếp theo, với nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình hành động số 12-CTr/TU ngày 10/9/2021 của Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả cải cách hành chính; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Quyết định số 1261/QĐ-UBND ngày 11/11/2021 của UBND tỉnh về ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của tỉnh Phú Yên; Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 15/11/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình hành động số 12-CTr/TU ngày 10/9/2021 của Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 01/4/2024 của UBND tỉnh nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị gắn với hiệu quả thực hiện cải cách hành chính nhà nước tỉnh Phú Yên.
- Tập trung triển khai, thực hiện các nhiệm vụ nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân theo các tiêu chí đánh giá tại Quyết định số 1001/QĐ-BNV ngày 11/12/2023 của Bộ Nội vụ ban hành Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2023 -2026; Quyết định số 876/QĐ-BNV ngày 10/11/2022 của Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án Xác định Chỉ số cải cách hành chính các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2022 – 2030; Quyết định số 946/QĐ-UBND ngày 12/7/2024 của UBND tỉnh Ban hành Quy định xác định chất lượng hoạt động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Phú Yên gắn với đánh giá trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu.
- Tạo điều kiện thuận lợi, cơ hội để người dân tham gia vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và giám sát đối với hoạt động của Sở Giao thông vận tải.
- Cải thiện các chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
2. Yêu cầu
- Nội dung các chương trình, nhiệm vụ trong kế hoạch phải phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của cải cách hành chính nhà nước, quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu, thực tiễn của tỉnh, của cơ quan.
- Phân công rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của từng phòng, ban, đơn vị đối với các nội dung nâng cao sự hài lòng của người dân, đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo kế hoạch đề ra.
- Các phòng, ban, đơn vị coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đơn vị mình là tiêu chí để đánh giá, xếp loại, thi đua – khen thưởng đối với tập thể, cá nhân hàng năm.
- Kết quả đo lường sự hài lòng phải đảm bảo tính tin cậy, chính xác, được công bố kịp thời, rộng rãi nhằm giúp cơ quan và phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở xác định được các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế và cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước, văn hóa công sở, lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong thi hành công vụ, phục vụ Nhân dân.
II. NỘI DUNG VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
Đo lường sự hài lòng của người dân được thực hiện đối với 03 khía cạnh: (i) Nhận định, đánh giá của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; (ii) Mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; (iii) Nhu cầu, mong đợi của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Chi tiết Phụ lục (Kèm theo).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở
- Người đứng đầu các phòng, ban, đơn vị xác định rõ công tác cải cách hành chính là trách nhiệm của người đứng đầu và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
- Các đơn vị trực thuộc Sở căn cứ vào nội dung Kế hoạch này xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của đơn vị năm 2024 và các năm tiếp theo.
- Nghiêm túc thực hiện quy định về đánh giá việc giải quyết TTHC; thực hiện công khai kết quả đánh giá tại cơ quan, đơn vị; sử dụng kết quả đánh giá là một trong những tiêu chuẩn để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các phòng, ban, đơn vị và xác định trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu phòng, ban, đơn vị tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Điều 32 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và phổ biến sâu rộng đến người dân, doanh nghiệp các nội dung, tiêu chí đánh giá Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI).
- Phối hợp với Văn phòng Sở lập danh sách người dân nằm trong đối tượng chọn mẫu khảo sát đảm bảo chính xác, đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Sở Nội vụ.
- Định kỳ báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nội dung được giao
trong kế hoạch này (lồng ghép trong Báo cáo cải cách hành chính của phòng, ban, đơn vị) gửi Văn phòng Sở tổng hợp, báo cáo.
2. Văn phòng Sở
- Làm đầu mối theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các phòng, ban, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Tổng hợp và báo cáo lãnh đạo Sở xử lý, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC, tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, nâng cao các chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI).
- Phối hợp với Sở Nội vụ lập danh sách người dân nằm trong đối tượng chọn mẫu khảo sát đảm bảo chính xác, đầy đủ thông tin theo yêu cầu.
- Tổng hợp, tham mưu Giám đốc Sở định kỳ báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nội dung được giao trong kế hoạch này (lồng ghép trong Báo cáo cải cách hành chính của Sở) gửi Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Yêu cầu Trưởng các phòng, ban, đơn vị tập trung chỉ đạo và nghiêm túc thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu theo Kế hoạch đề ra./.